Trồng rau sạch không cần đất theo xu hướng hiện đại

Không cần đất, không mất nhiều công chăm sóc, bất chấp nắng mưa, mùa đông cũng như mùa hè,... trồng rau sạch không cần đất hiện nay ai cũng ngạc nhiên bởi các loại rau vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao và đáp ứng được nhu cầu rau sạch cho bữa ăn hằng ngày.
Trồng rau sạch thủy canh không cần đất

Trồng rau sạch không cần đất – Xu hướng mới hiện nay

Khi nhắc đến trồng rau chắc chắn các bạn sẽ nghĩ đến hình ảnh người nông dân đào xới đất, làm cỏ, bón phân, phun thuốc trừ sâu... Nhưng thời gian gần đây, thông tin về thực phẩm bẩn, đặc biệt là các loại rau phun hóa chất, tưới nước thải… đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Bởi trên thực tế, bằng mắt thường rất khó phát hiện, phân biệt đâu là rau không an toàn, đâu là rau sạch. Vì vậy, không ít người dân đã từ bỏ hẳn thói quen mua rau ngoài chợ, thay vào đó, họ tự trồng rau sạch để sử dụng cho bữa ăn hàng ngày.
Tuy nhiên, ở thành thị đất chật người đông, việc có được một mảnh đất đủ rộng để có thể trồng đủ rau cho cả gia đình ăn không phải là điều dễ dàng. Có lẽ vì thế, nhiều người đã không ngần ngại đầu tư cho công nghệ trồng rau sạch không cần đất. Với công nghệ này là các gia đình hộ có thể tận dụng những khoảng sân nhỏ trên sân thượng nhà mình để sử dụng. Những thùng xốp hay ống nhựa được sử dụng thành vật liệu độc đáo để trồng rau. Không tốn nhiều diện tích, không tốn công làm đất, không mất thời gian làm cỏ, tưới nước… đối với nhiều người dân thành phố, cách trồng rau đặc biệt này tỏ rõ những ưu thế vượt trội so với trồng rau truyền thống.

Công nghệ trồng rau sạch không cần đất đang được áp dụng

Trồng rau không cần đất là phương pháp trồng rau sử dụng trực tiếp dung dịch dinh dưỡng mà không sử dụng đất làm nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Trồng rau theo phương pháp thủy canh được chia nhỏ thành 2 loại: trồng rau thủy canh hồi lưu và trồng rau thủy canh không hồi lưu hay thủy canh tĩnh.
Nguyên lý chung của thủy canh là sử dụng trực tiếp dung dịch dinh dưỡng cung cấp cho cây qua hệ thống giá thể và rọ trồng. Rễ cây được cố định trên giá thể và ngập 2/3 trong dung dịch dinh dưỡng pha chế theo quy định.
Tuy nhiên, điểm khác nhau của trồng rau thủy canh hồi lưu và thủy canh tĩnh là nguyên lý dòng chảy. Thủy canh tĩnh là phương pháp trồng rau trên dòng dinh dưỡng ở dạng tĩnh, đứng yên. Còn thủy canh hồi lưu sẽ cung cấp dung dịch dinh dưỡng từ thùng chứa lên các ống trồng rau bằng một máy bơm 2 chiều. Nhờ thế dòng dinh dưỡng luôn được luân chuyển và hồi lại thùng chứa sau khi đi qua hết các ống.

Những lợi ích tuyệt vời của Công nghệ trồng rau sạch không cần đất

Phương pháp Trồng rau sạch không cần đất này có thời gian thu hoạch ngắn hơn so với trồng rau trên đất, cho hiệu quả năng suất cây trồng cao hơn và có khả năng trồng ổn định quanh năm, cả trong điều kiện trái vụ, nâng điều kiện canh tác lên 10-12 vụ/năm.
Xem video giới thiệu giải pháp trồng rau thủy canh hiệu quả

Ưu điểm của phương pháp trồng rau sạch không cần đất bằng công nghệ mới:
  1. Dễ dàng thích ứng với nhiều điều kiện trồng khác nhau: trồng ở trong nhà, ngoài sân, sân thượng, ban công ... và cả những nơi có điều kiện khắc nghiệt;
  2. Thủy canh cho năng suất cây trồng rất cao, trồng được nhiều vụ liên tục trong năm, kể cả trái vụ, chi phí sản xuất hợp lý;
  3. Góp phần giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất do quá trình đô thị hóa nhanh và sự tác động của biến đổi khí hậu;
  4. Có ý nghĩa về mặt giáo dục đối với con trẻ, tạo cho con người gần gủi với môi trường thiên nhiên, làm giảm stress cho người có cường độ làm việc cao, đây là cách thư giản cũng rất thú vị.
  5. Kiểm soát được yếu tố dinh dưỡng cho cây trồng và chủ động tưới tiêu là ưu điểm vượt trội của phương pháp thủy canh;
  6. Không cần dùng đất để canh tác, chỉ cần có không gian nhỏ để lắp đặt hệ thống trồng, tiết kiệm diện tích, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp.
  7. Rất an toàn cho sức khỏe, sản phẩm rau trồng thủy canh không chứa các độc tố hóa học, kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh;
  8. Giải phóng lượng lớn sức lao động, phương pháp trồng đơn giản, mọi người, mọi nhà, đặt biệt ở các đô thị đều có thể tham gia trồng cây thủy canh;
  9. Sản phẩm tạo thành sạch tuyệt đối, giàu chất dinh dưỡng, có hình thức mẫu mã đẹp, đồng nhất và tươi ngon;
  10. Do nguồn dinh dưỡng tối ưu và điệu kiện trồng cách lý với nguồn phát sinh sâu bệnh hại cây trồng, nên Thủy canh không cần sử dụng các loại thuốc BVTV, chất kích thích sinh trưởng và hóa chất độc hại khác.
Trồng rau sạch không cần đất đang là đề tài được nhiều người quan tâm và ứng dụng khá thành công.

Share this:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét